Monday, June 18, 2012

Patok na pampapayat tips!

1. Kumain every 3-4 hours para mas mabilis ang iyong metabolismo.
Ito ay mabisang paraan para bumilis ang metabolic rate natin. Gawing smaller portions at meals para ma-cut ang insulin levels at mabalanse ang stress hormones. Amg pagkain ng smaller meals pero mas madalas ay pinapalakas ang leptin production ng katawan para masupress ang ating appetite.


2. Kumain ng maaga, sa loob ng tatlong oras pagkagising.
Alam mo ba na benepisyal sa metabolismo ang pagbre-breakfast ng maaga. Dahil ang pagiiskip ng breakfast ay nagproproduce ng mas maraming stress hormones na maaring maging dahilan ng pagkain natin ng mas madami. Meroong mga research na nagpapatunay na ang mga taong hindi nagbrebreakfast ay mas mabibigat. Tama si nanay na ang agahan ay mahalaga!






3. Huwag kakain ng buong meal tatlong oras bago matulog.
Huwag ugaliing kumain bago humiga at matulog. Ang pagkain bago matulog ay nagpapataas ng ating body temperature, gayundin ng insulin levels at blood sugar. Kaya mas nagcracrave tayo instead matulog nalang dahil naboblock ang ating melatonin hormones na nagbibigay antok sa ating katawan.


4. Umpisahan ang iyong araw sa pagkain ng mga pagkaing mayaman sa protina.
Ilipat na lang starchy foods o mga pagkaing mayayaman sa carbs sa tanghalian o dinner na lang. At kumain ng karne ng baboy at baka o manok, ang mga pagkaing ito ay mayaman sa protina at nakakapagpalakas ng katawan  , bagay na kinakailangan ng ating katawan para sa mga activities natin.


5. Laging kumain 45 minutos pagkatapos mong mag-workout.
Ang meal pagkatapos mag-work out ay kailangang mayaman sa carbohydrate content. Iwasan ang protina at mga fatty foods para beneficial ang ginawa mong workout. Maaring uminom ng shake na protein free tulad ng friut shake na meroong konting sugar.


6. Huwag mag woworkout o training ng gutom at walang laman ang tiyan.
Huwag na huwag uugaliing mag cardio exercises kung  gutom. Kakailanganin mo ang energy sa iyong activities at hindi makakatulong ang hindi pagkain. Maaring tapusin ang iyong cardio workout bago kumain kung ang session mo ay mas maiksi sa 30 minutos lamang, kung lalam mong magtatagal ka, ugaliing kumain kahit light meals.


7. Ugaliing mag-focus sa iyong kinakain higit sa anu-pa man.
Huwag ugaliing kumain habang nanonoood ng TV, naglalaro sa cellphone o nagbabasa ng libro. Ang mga distractions na ito ay nakakatulong lamang sa pag-kain ng mas marami o hindi pagka-wala ng apetite. Mas maeenjoy at maapreciate mo ang pagkain kung nanam-namin mo ito, ika nga.


8. Ugaliing kainin ang protein ng una kesa sa alin mang putahe sa iyong meal.
Kung kakainin mo ng una ang mga food na mayaman sa protein tulad ng Karne, mas konti ang iyong makakain dahil magsisignal ang iyong tiyan sa iyong isip na busog ka na at hindi mo na kinakailangan ng iba pang strachy at sweet foods.


9. Uminom ng alcholic beverages pagkatapos kumain ng isang meal.
Kung meroong beer o wine na isinerve sa iyo, inumin ito pagkatapos kumain ng isang meal, makakaiwas ka sa posibilidad ng hyper-acidity at stomach cramps sa pamamagitan nito. Mag lesser din ang maiinom mong alchohol kung alam mo sa sarili mo na busog ka na.


10. Kumain ng matatamis na desserts sa Umaga kesa sa Gabi.
Alam mo bang mas okay kumain ng calorie-ladden sweets tulad ng chocolates at cakes sa umaga? Dahil sa umaga, meroon pang oras ang katawan natin na i-burn ang extra calories dahil sa activities na nakapila nating gawin sa buong araw. Ang pagkain ng matatamis sa gabi ay hindi lamang masama sa ating dental hygiene, masama rin as ating beywang.
Comments
1 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

1 comments:

  1. Gusto mo ba ng online work?
    Earn while you enjoy time with your Family & Lovedones!
    Email me: tirada_uno_23@yahoo.com / tiradauno@gmail.com / n.helphelphelp@gmail.com
    For more details, kindly visit http://www.unemployedpinoys.com/

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...